2/3/10

Thaksin

Đọc báo Tuổi trẻ, Thanh niên và trên mạng về thời sự quốc tế ,mấy ngày gần đây nổi bật với các tin tức liên quan đến Phán quyết tịch thu tài sản 1,4 tỷ USD của ông Thaksin cùng tình hình chính trị căng thẳng ở Thailan. Xem ở đây, ở đây, ở đây ...và ở đây.
Trong các link trên mình tâm đắc với cách đặt 3 câu hỏi về nền dân chủ non trẻ ở Thailan của nhà báo nổi tiếng Danh đức (không phải là nhà báo Huy đức, blog Osin) và cuối cùng kết luận :''Dân chủ không phải là bầu bán'', và '' dân chủ ở giai đoạn nhập môn, có thể được sử dụng như là những trò chơi đấu đá bất tận như thế''.

Chính trị là thủ đoạn, chính trị là trò chơi bẩn thỉu, chính trị cũng là...1 con đĩ đểu cáng ! Chính trị xấu xa, nhiều bất trắc, nguy hiểm , rủi ro như vậy nhưng tại sao lại nó lại có sức hấp dẫn khiến 1 nhà tài phiệt giàu có như Thaksin sẵn sàng đầu cơ vào canh bạc quyền lực chính trị này ? Câu trả lời đó chính là lòng tham, là tham vọng háo danh bẩm tính của con người. đã giàu thì muốn giàu thêm, đã có quyền lực kinh tế thì tất yếu phải dẫn đến quyền lực chính trị. Một thứ uy quyền duy nhất, tỏa sáng lung linh mà ngay từ thời xa xưa Lã bất Vi ( kẻ buôn vua) đã thèm khát, đánh đổi bằng cả gia tài của mình mà sử sách còn lưu danh.

Có 1 chi tiết, khiến mình chú ý, đó là Thaksin có gốc gác là người gốc Hoa ở Quảng đông. Vậy thì , mối ngờ vực rất có thể đây là thủ đoạn thâm độc, là mưu sâu kế hiểm của ''ông lớn'' trong vùng muốn gieo rắc sự bất ổn chính trị, làm suy yếu tiềm lực về kinh tế bằng cách tạo ra những ''kịch bản'' về khủng hoảng về chính trị, kinh tế ở các nước lân cận, từ đó thực hiện mưu đồ bành trướng , làm bá chủ thế giới của mình. Chính sách ''đường lưỡi bò'' ...liếm hết biển động gần đây là 1 thể hiện sinh động cho mưu đồ thâm hiểm đó.

Dân chủ không phải là bầu bán

0 comments: