1/4/10

Thịt chó ...phím luận!

Chó là chó,người là người. Điều đó là sự khẳng định tuyệt đối chắc chắn. Trên bình diện khoa học,chó không bao giờ có thể thành người, trừ phi đó là loại "chó" lạ,từ bên ngoài hành tinh khác "đi chơi", lạc xuống trái đất. Người có thể ăn thịt chó, chứ "chó" khó có thể, và không bao giờ có cơ hội được ăn thịt "người". Nếu không được con người cho phép,thúc dục, huấn luyện,lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát...mà chỉ dựa đơn thuần vào bản năng thấp kém,trí thông minh đần độn, ngu si và không thể cải hóa của mình thì chó không bao giờ cắn người. Chắc chắn là thế! Vụ chó BERGER "xơi" 1 em mót cafe ở BAN MÊ gần đây chỉ là vụ việc hiếm hoi, hết sức hi hữu, nay đã có kết luận của cơ quan công an là không đưa ra truy tố ông chủ đồn điền nữa.Chẳng lẽ lại truy tố mấy con chó BERGER tội nghiệp,chưa đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự,rồi lại kiếm luật sư bào chữa, tổ chức phiên tòa xử "chó"...Điều đó thật phức tạp,tốn kém và chưa có tiền lệ trên thế giới!.hehe

Nếu áp dụng tư duy hệ thống để luận về "chó" chúng ta phải nghiên cứu tập hợp các yếu tố, thuộc tính đặc trưng nổi bật, mối dây liên hệ, sự tác động qua lại lẫn nhau giữa các yếu tố đó để tạo nên tính chỉnh thể của cả hệ thống "chó". Thế "chó" có thuộc tính gì đặc trưng nhất ? Cái mõm nhiều răng lởm khởm, cái lưỡi đỏ dài thè nhiễu nước miếng, bộ lông , cái đuôi phe phẩy, hay kiểu giao hoan "doggy style" rất nóng bỏng,bản năng đặc trưng của loài chó ( kiểu thế "chó" này đã được con người học tập, vận dụng triệt để, và đã có tổng kết chắc chắn là mang lại nhiều thống khoái nhất cho các đối tác "hai chân" khi bày tỏ tình cảm âu yếm nhau chốn phòng the!
Hãy chú ý tới cái đuôi chó nhé! Đây là 1 điểm đặc trưng rất lớn của thế giới loài vật. Thế đuôi chó để làm gì ? Câu trả lời là nó có tác dụng giữ thăng bằng cho chó khi di chuyển với vận tốc cao bằng 4 chân và nó cũng là "công cụ" biểu lộ tình cảm đặc biệt của loài chó. Chỉ có duy nhất loài chó mới biết biểu lộ tình cảm bằng đuôi nhé. Nguyên do cơ bản là chó không có óc tư duy, bộ vi xử lí (CPU) của "chó" rất đơn giản, yếu ớt nên...không thể "truyền" tất cả cảm xúc, những biểu đạt tinh tế qua các bộ phận khác như: cơ mặt chó, nụ cười, ánh mắt, vẻ thích thú ra bên ngoài...mà chỉ truyền nhận qua cái đuôi chó phe phẩy! Như vậy, các yếu tố,thuộc tính của chó rất phù hợp, thống nhất với nhau về mặt chỉnh thể cấu trúc bên trong để tồn tại như là 1 hệ thống, được vận hành thông suốt qua những sinh hoạt thường nhật của loài chó, như: ăn, ngủ,canh nhà,và hoạt động "làm tình" để duy trì nòi giống.


Theo thuyết tiến hóa của DARWIN, con người có nguồn gốc và tiến hóa từ loài khỉ, trải qua quá trình "chọn lọc tự nhiên" khắc nghiệt của mội trường và cạnh tranh đồng loại hàng triệu năm thì mới có được hình dáng đẹp đẽ, trí thông minh, vẻ mẫn tuệ,biết sáng tạo, biết tranh đấu để gìn giữ vị thế của mình như là chúa tể của muôn loài ngày nay. Qúa trình tiến hóa,biến dị là cực kì lâu dài, được tính bằng triệu năm chứ không phải là nghìn năm. Mà ta cũng nên biết rằng, thời gian 1 đời người khoảng 100 năm là dài nhưng chỉ là 1 khoảnh khắc thoảng qua trong vũ trụ mênh mông vô tận.Chó cũng vậy, loài chó "chưa" tiến hóa chứ không phải là "không" tiến hóa. Biết đâu có thể có 1 trận "đại hồng thủy" hay điều khủng khiếp tương tự xảy ra mà con người không chịu đựng được,bị thoái hóa hay diệt vong, trong khi loài chó vẫn tiếp tục sinh sôi nảy nở thì sao!!! ? Rất có thể, khoảng 8 triệu năm nữa "chó" có cơ hội xuất hiện môi trường, hoàn cảnh khiến chó có thể thay đổi điều kiện thích nghi, chuyển hóa, rồi tiến hóa thành 1 loài khác, có tên gọi khác, có nền văn minh khác...cạnh tranh với con người thì sao nhỉ ?
Xem phim Avatar 3D, thì với tiến bộ vượt bậc của các nghành công nghệ tin học, công nghệ sinh học ngày nay...,điều đó rất có thể có khả năng xảy ra. Chẳng hạn, người ta có thể "nuôi cấy" để tạo ra loài "chó" mới, có 2 chân, có đuôi, nét mặt khá giống con người,tai vểnh, da bóng nhẫy, dáng người thon gọn...trong phòng thí nghiệm. Còn phần mềm tư duy, bộ xử lí điều khiển toàn bộ phần cứng của 'chó" sẽ được truyền qua hệ thống WIFI tốc độ cao để thâm nhập vào "bản thể" chó từ xa. ôi , điều đó thật ảo tưởng và điên rồ làm sao!

Về phương diện triết lý xã hội, thế giới loài chó đơn giản hơn rất nhiều.Chó là con vật được con người dành cho sự yêu thương nhất vì bản tính trung thành đáng tin cậy của mình.Trong đầu óc, tư duy của "chó",không hề có khái niệm giai cấp,đấu tranh giai cấp, không hề biết tư bản, lợi nhuận,bóc lột,không hề biết cảm nhận như thế nào là dân chủ,tự do, chuyên chế, độc tài... Thế giới quan loài chó đơn giản lắm! Chó chỉ cần biết ăn, ngủ, sủa,giữ nhà và biết "làm tình" 1 cách bản năng nhất để duy trì nòi giống "chó". Chó không có lòng tự trọng, liêm sỉ để biết đỏ mặt xấu hổ khi bị con người sỉ vả, mắng nhiếc và bị đem ra so sánh.

Xét về địa vị xã hội, ở các nước Phương tây, đặc biệt là các nước phát triển cao như ANH-ĐỨC PHÁP, các nước bắc ÂU thì sự tôn trọng của chó được xếp như sau :Phụ nữ->trẻ con->chó-> đàn ông. Vậy chó được xếp trên vị trí của đàn ông đấy nhé. Điều ấy càng trở nên rõ ràng và nội bật hơn đối với nhiều người Việt sống lưu vong, làm những vị trí thấp kém, thu nhập thấp trong xã hội Phương Tây. Có 1 người bạn của tôi, làm việc ở ĐỨC khi về nước đi nhậu với tôi,lúc trà dư tửu hậu, đã nói đùa rằng : ở ĐỨC thì sự khác nhau cơ bản giữa đàn ông sống lưu vong, nghèo với "con chó" là ...biết cầm điếu thuốc lá phì phèo mà thôi!!!!


Tuy không phân chia giai cấp nhưng thế giới loài chó có sự phân chia "đẳng cấp" thông qua lăng kính chủ quan của con người. Có chó cao cấp, quí tộc, ở nhà lầu, đi xe hơi, được ăn thức ăn ngon, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm của bộ Y tế! Đó là các loại chó Tây nhập khẩu như :ROTTWEILLER,BULLDOG,FOX, DALMATIAN, CHINHUAHUA,BOXER...Hay là loại chó "tây tạng' quyền quí, "high-end" hiện được giới nhà giàu Trung quốc săn lùng như là 1 thú chơi cao sang, thể hiện đẳng cấp sang trọng của mình trong xã hội. ở đẳng cấp bên kia, đó là loại chó bình dân thấp kém, chó nhà nghèo, thuộc tầng lớp hạ lưu, đó là các loại chó ta, chó cỏ như: chó vện,cún, vàng,cao cấp, có thương hiệu hơn là chó Phú quốc... Chó ta thì chỉ được ăn cơm thừa, gặm xương bẩn,uống nước đục,và điều quan trọng là tuổi thọ rất ngắn vì có thể bị "kết liễu", đưa lên bàn nhậu bất cứ lúc nào. Tôi chưa bao giờ có hân hạnh được thưởng thức món chó TÂY ở nước Việt mến yêu bao giờ cả. Lẽ đơn giản, chó Tây thì thịt dai, giá trị sử dụng của thịt chó thì không thể bằng "giá trị " của tổng thể con "chó tây" được nhập khẩu. Và theo thuyết "kì vọng hợp lý" của cơ chế thị trường thì điều đó là không hợp lý về mặt lợi nhuận.

Theo tôi được biết, trên thế giới hiện chỉ còn 2 nước là VIETNAM, HÀN QUỐC ( BẮC TRIỀU TIÊN) là còn ăn thịt chó. Và hiện giờ, các tổ chức, hiệp hội bảo vệ động vật liên tục có nhiều hành động phản đối dữ dội việc ăn thịt chó như là 1 biện pháp bảo vệ "quyền con vật"( chưa được tổ chức Liên hiệp Quốc thông qua). Nhưng Hàn QUỐC lại nổi tiếng nhiều về loại nhân sâm thần kì chứ không phải là thịt chó tầm thường. Nhìn cầu thủ Hàn Quốc PARK JI SUNG đá bóng không biết mệt khi di chuyển, thì chúng ta có thể đánh giá, và không dấu diếm tự hào về tố chất của người châu Á trong việc chinh phục những đỉnh cao của thể thao thế giới.

Cuối cùng, luận về "thịt chó" mà không nói về thịt chó, giá trị dinh dưỡng, các món thịt chó ăn ngon...thì đó là sự thiếu sót trầm trọng lắm. Điều này tôi đã search trên google và có 1 link ở wikipedia rất hay viết về món "mộc tồn" vừa là món dân dã lại là đặc sản , quốc hồn quốc túy. Có câu ca dao như sau:

Con gà cục tác lá chanh
Con lợn ủn ỉn mua hành cho tôi
Con chó khóc đứng khóc ngồi
Bà ơi đi chợ mua tôi đồng riềng


ôi! Nhìn con chó khóc mà tôi thấy tội nghiệp lắm lắm!



0 comments: