12/8/10

Lady Gaga

Chủ nhật ,hơi buồn, cảm giác buồn trống vắng nhưng không trống...trải! Vào mạng nghe nhạc online. Thế nghe cái gì bây giờ nhỉ? Dạo này, có lẽ ảnh hưởng bởi tuổi tác nên cảm hứng về music có vẻ hơi bị ``chai ``, lì, tụt hậu khá xa trong việc tiếp cận nhiều nhân tố mới trong làng nhạc nhẽo! Thêm nữa, có quá nhiều thứ để Entertainment, để quan tâm ``focus `` nên cũng ít khi nghe nhạc online. Theo nhiều người , đây là một trong những thứ relax hữu hiệu nhất để giảm stress , tái tạo cảm hứng, cung cấp năng lượng ``nội sinh’’, là thứ vitamin tinh thần... cho cuộc sống còn lắm tất bật , xô bồ này !









From stuff

Tuần trước, trên tờ báo Time uy tín có mục bình chọn 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất trong làng giải trí Mỹ, xếp số 1 là nữ ca sĩ Lady Gaga. Lady Gaga là ai mà tầm ảnh hưởng lại mạnh mẽ đến như vậy ? Dù gì chăng nữa, được tuyển chọn vào danh sách của tờ Time cũng phải qua nhiều đánh giá, bình chọn gắt gao của nhiều chuyên gia uy tín, gạo cội. Hơn nữa, tờ Time là tờ báo chính luận, khá bảo thủ trong xã hội Mỹ, chứ không phải là 1 tạp chí chuyên về nhạc như Billboard, ROLLING STONE hay MTV...Mà xã hội Mỹ có lối tư duy rất thực dụng, nên ảnh hưởng càng cao, thu nhập càng nhiều. Cứ tưởng tượng 1 album thành công khi được lăng xê trình diễn thì hàng triệu giới trẻ Mỹ ( hay toàn thế giới ) sẽ thi nhau chước kiểu tóc, mốt áo váy, quần áo, trang điểm...theo Lady GAGA mới thấy sức mạnh ảnh hưởng của ``thương hiệu`` Lady gaga lan tỏa trong xã hội Mỹ lớn như thế nào !









From stuff

Hơi tò mò nên Search thử trên ``chú`` google, xem mấy bài hát của Gaga hát trên Youtube, nhac.vui.vn, đặc biệt là mục tóm tắt con đường, sự nghiệp của cô ca sĩ này trên wikipedia. Xem Lady Gaga hát và trình diễn. Đánh giá đầu tiên phải công nhận là cô đẹp, đẹp 1 cách sexy, khiêu khích, và rất hoàn thiện nhờ tiến bộ công nghệ ``transplant `` đã gọt rũa , tái tạo, vất bỏ những cái hơi xấu mà ông tạo hóa đã nhào nặn ban cho con người. Khuôn mặt của cô, về `` cơ bản`` có nét hơi giống cô nữ ca sĩ búp bê xinh đẹp ngọt ngào Christina Aguilera, lối trang điểm lại giống đàn chị Madonna. Tuy nhiên, điểm gây shock, tạo sự khác biệt ấn tượng độc đáo chính là lối phục trang dị hợm, lạ lẫm, rất màu mè của cô (flamboyant)...Như nhiều chuyên gia đánh giá : chính thời trang chứ không phải giọng hát mới là cảm hứng cho sự nghiệp sáng tác và biểu diễn của cô. Có thể nói, cho đến lúc này, Lady gaga được xem là 1 biểu tượng (sex symbol) trong làng giải trí khổng lồ của Mỹ, một vị trí chưa có ngôi vương suốt mấy năm nay. ảnh hưởng của cô sánh ngang với ca sĩ Madonna thập niên 80s-90s hay Marilyn Monroe những năm 60s...









From stuff

Bỏ qua những chi tiết phi chính thống, tôi cố gắng nghe thử 3 bài hát nổi tiếng của Lady gaga, đó là các bài : Just dance, poker Face, bad romance. Cảm nhận đó là thứ nhạc để ‘’nhảy’’ rộn ràng hay để thỏa mãn ``con mắt `` của giới trẻ Teen thích sành điệu, mới lạ thường diễn ra trong các quán Bar, Vũ trường chứ không phải loại nhạc làm người nghe có thể ray rứt khơi gợi suy nghĩ, ám ảnh hay xoa dịu nỗi đau… Phần nhạc có hòa âm chơi giống ban Modern thất kinh năm 1988-1990, nhưng nhờ có thiết bị điện tử hiện đại nên có vẻ dịu hơn, không thậm thịch xoáy sâu vào óc người nghe như trước. Phần lời rất đơn giản, không có gì đặc biệt . Kiểu như : `` Just dance, gonna be okay, da da doo-doo-mmm .Just dance, spin that record babe, da da doo-doo-mmm. Just dance, gonna be okay, d-d-d-dance . Dance, dance, just, j-j-just dance `` ( Just dance ).







Hay bộc lộ sự thèm khát lộ liễu, bản năng dục tính rất mạnh : `` I want your ugly.I want your disease I want your everything As long as it’s free I want your love Love love love. I want your love `` ( Bad romance ).







Giọng hát của Lady Gaga cũng quái dị như lối phục trang của cô, kiểu pha ``hybrid `` nửa đực nửa cái , phi giới tính, rất quái lạ ! Điểm thuyết phục tôi chỉ là mấy pha trình diễn nhảy múa khiêu gợi , ưỡn ẹo, khoe mông, đùi giống như mấy lễ hội giả trang của dân đồng tính thích hội hè, đình đám kiểu Mỹ.









From stuff

Tôi thừa nhận, đánh giá mình thuộc loại ``đàn gảy tai trâu``, cảm xúc cứng, nghe nhiều mới cảm nhận, thấm được cái hay của bài hát. Bây giờ chưa thấy nhạc của Lady Gaga hay,có thể sau này sẽ thay đổi quan điểm chăng ! ? Theo tôi, nghe Lady GAGA hát hay nhất khi và chỉ khi đã có chút hơi men ngà ngà say. Vì có lẽ khiến cảm xúc sẽ `` mềm `` ra , dễ nhập vào body, có thể phấn khích nhún nhảy theo điệu nhạc ``phi giới tính `` của cô nàng quái dị Lady GAGA .

0 comments: