7/12/11

Sleepless in Seattle


Đi công tác đến thành phố Seattle, nằm ở bờ đông Hoa kỳ, bang Washington DC trong khoảng 10 ngày . Quay trở lại lần thứ 2 , sau gần 10 năm. Lần đầu vào tháng 9/2002, đúng vào thời điểm Mỹ tổ chức kỉ niệm 1 năm vụ tấn công kinh hoàng ngày 11-9-2001 của trùm khủng bố Bin Laden. Điều khiến nước Mỹ đã buộc phải thay đổi chiến lược toàn cầu, chỉa mùi dùi vào vùng trung đông dẫn đến suy giảm tiềm lực 


Thời tiết ở Seattle khá dễ chịu, hơi lạnh( nhiệt độ khoảng 10-18 độ), mưa nhiều, giống y chang Đà lạt của Vietnam. Seattle được mệnh danh là thành phố mưa, vì mưa quanh năm. Hơi lạ , vì Seattle sát biển, nhưng lại có nhiều con dốc cao chênh vênh như vùng tây nguyên. Có 1 nghiên cứu về mối quan hệ giữa đặc điểm khí hậu vùng và hoạt động tinh thần. Chẳng hạn, ở xứ lạnh có ưu thế về hoạt động tinh thần, tính sáng tạo, đột phá , mạo hiểm cao trong khi các nước vùng nhiệt đới lại nghiêng về hoạt động cơ bắp, chậm phát triển tinh thần, hoạt động tư duy trì trệ xơ cứng, bảo thủ, ấu trĩ....


Với điều kiện thời tiết khá dễ chịu như vậy, Seattle thích hợp cho các hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, thiên về chất xám, hoạt động tinh thần. Seattle chỉ có 3 siêu công ty , đó là : Boeing, Microsoft, và hãng cafe nổi tiếng STARBUCK và 1 số trường đại học lớn. Tất cả đều đóng vai trò là xương sống cho nền kinh tế Mỹ.



Mình có mấy buổi được chuyên gia của Boeing giới thiệu về tính năng nâng cao mới của dòng Boeing 777, 1 chút ít về dòng Boeing 787 tại Boeing training center. Boeing 787 Dreamliner vẫn đang trong quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt, chậm trễ trong việc giao hàng so với Airbus 380 . Sự chậm trễ này lại có điểm tích cực là không rơi đúng vào thời điểm kinh tế toàn cầu lâm vào tình trạng trì trệ suy thoái. Chiến lược của Boeing khác AIRBUS khi nhằm vào thi trường máy bay khai thác tầm trung từ 210-250 chỗ, nhấn mạnh vào yếu tố tiết kiệm nhiên liệu, công nghệ hiện đại hơn là khả năng chở được nhiều khách và tính xa xỉ, sang trọng...Giá của chiếc Boeing 787 khoảng 170-200 triệu usd,VN đã đặt mua 8 chiếc trị giá 1,4 tỷ usd, hàng mới BRANDNEW chứ không phải như Vinashin mua tàu HoaSEN về đắp chiếu nhé !  


Ấn tượng nhất ở Seattle nói riêng hay ở Mỹ nói chung đó là hệ thống hạ tầng giao thông tuyệt vời. Mỹ đất rộng, người cũng khá đông nhưng công tác qui hoạch đô thị, giao thông rất hiệu quả và hiện đại. Đường xá phẳng lì, tốc độ xe chạy trung bình là 80-100 km/1h. Phong cách lái xe của tài xế Mỹ khá từ tốn, văn hóa cao, rất hiếm khi bóp còi xe, ý thức tuân thủ luật lệ cao. Xe Mỹ xác to, cứng, đi đầm, cảm giác như miết trên mặt đường. Loại xe sử dụng rất đa dạng, tùy theo sở thích mỗi người, y như hợp chủng quốc Hoa Kì vậy.  Dòng sedan vẫn chuộng xe Nhật vì tính kinh tế như: Toyota, Honda, Lexus, Acura, NISSAN...Dạng xe SUV hầm hố, cơ bắp là của hãng Ford, GM. Lâu lắm mới thấy 1 em BMW , hay MẸC khoe đẳng cấp, sang trọng. Điều bất ngờ là dạng xe sang trọng LIMOUSINE lại được dùng chở khách như xe taxi. Nhìn hệ thống giao thông hiện đại ở SEATTLE mà nghĩ buồn cho tình trạng giao thông bế tắc, hỗn loạn ở Tphcm, Hanoi. Mấy bữa nay đọc báo mạng lại được nghe Bác tân bộ GT Đinh La Thăng đòi cấm xe máy cá nhân để cải thiện tình trạng tắc nghẽn giao thông. Trên mạng nhiều bạn bình luận nghi ngờ đó chỉ là hành động hòng "đánh bóng" PR ,"ném đá ao bèo" tình thế ! 


Lần trước đến SEATTLE mình đi chợ cá Public Market, ăn cơm của 1 nhà hàng của Người Việt. Chợ cá lâu đời nhất nước Mỹ Public Market có đủ các loại hải sản thượng thặng khắp thế giới , có con cua King crab to khủng bố và kiểu tung hứng bán hàng ngẫu hứng của các chú bán cá... ở Mỹ, chiều rảnh rỗi chỉ đi siêu thị điện tử Bestbuy, siêu thị bán sỉ Costco, siêu thị hàng hiệu NORDTROM ở khu Southcenter,Seattle. Mặt hàng mua được là Chocolate, các loại thuốc dạng thực phẩm chức năng như GLUCOSAMINE bổ xương khớp, thuốc bổ Vitamin A,B,C...Tuy nhiên, người mua ( khách du lịch) đều phải trả thuế VAT từ 2-10% ( tùy tiểu bang )cho tất cả các mặt hàng. Hàng hóa đa số MADE in China. Duy chỉ có IPHONE 4 có dòng chữ" ASSEMBLE IN CHINA", bản 16G (unclock, contract free ) giá 650 usd ( chưa VAT), ngang với Apple store tại Vietnam.


Seattle có số lượng người Việt đông xếp thứ 3 ở Mỹ( có lẽ sau Cali ). Trên chuyến bay có làm quen với 1 bác lớn tuổi làm nghề xây dựng, về Vietnam làm cố vấn cho 1 công ty xây dựng ở Đà nẵng. Bác ấy có rất nhiều tâm tư bức xúc về thực trạng đất nước và nói mình đã già, không thể làm gì được nữa. Qua tiếp xúc, nói chuyện, điều mình cảm nhận là cho dù đất nước đã thống nhất nhưng việc hàn gắn vết thương, kêu gọi đóng góp, thống nhất về mặt tinh thần cho kiều bào, nhất là thế hệ già có gắn bó với đất nước sau 1975 quả thật rất là khó khăn...
 
Do chênh lệch lớn về múi giờ ( 14 tiếng),cộng thêm cơ địa khó thích nghi với thời tiết chuyển đổi nên phải mất 3-4 đêm trằn trọc khó ngủ. Sáng dậy soi gương, kinh hoàng thấy tròng mắt đỏ như tiết canh vịt.Người lờ đờ, mệt mỏi. Kinh hãi ! Tuy nhiên, được ăn mấy món hải sản như tôm hùm, cua biển... uống bia Budweiser và mấy chai vang nữa nên nhanh chóng lấy lại NĂNG LƯỢNG cân bằng cần thiết cho chuyến công tác.


Mất ngủ mấy đêm, lan man nghĩ ngợi đến 1 bộ phim có tựa đề là "SLEEPLESS Night in Seattle " do diễn viên nổi tiếng Tom Hanks đóng cặp với Meg Ryan.Phim lấy bối cảnh thành phố mưa buồn SEATTLE với các địa danh lãng mạn như chợ cá Market, tòa nhà buiding SKycrapper của trùm tỉ phú bất động sản Donald Trump...


Bay về transit tại TAIPEI có mua chai GOLD LABEL giá 65 usd làm kỉ niệm. Hãng EVA đẳng cấp 4 sao phục vụ tuyệt vời( tiếp viên, nghế ngồi, time, thức ăn...).Vietnam airlines ( 2 sao rưỡi) còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa, nếu muốn bước vào sân chơi cạnh tranh khắc nghiệt này !


Đi ra ngoài mới thấy nước Việt mến yêu của mình còn nhỏ bé lắm lắm !
    
link này hay giới thiệu về Tp SEATTLE

0 comments: