13/2/10

Mùa xuân đầu tiên

Mùa xuân đầu tiên

Rồi dặt dìu mùa xuân theo én về
Mùa bình thường mùa vui nay đã về
Mùa xuân mơ ước ấy đang đến đầu tiên
Với khói bay trên sông, gà đang gáy trưa bên sông
Một trưa nắng cho bao tâm hồn.
Rồi dặt dìu mùa xuân theo én về
Người mẹ nhìn đàn con nay đã về
Mùa xuân mơ ước ấy đang đến đầu tiên
Nước mắt trên vai anh, giọt sưởi ấm đôi vai anh
Niềm vui phút giây như đang long lanh.
Ôi giờ phút yêu quê hương làm sao trong xuân vui đầu tiên.
Ôi giờ phút trong tay anh đầu tiên một cuộc đời êm ấm.
Từ đây người biết quê người
Từ đây người biết thương người
Từ đây người biết yêu người….

Mùa xuân-mùa khởi nguồn của ước mơ, của hi vọng. Mùa xuân đầu tiên thì hi vọng, ước mơ đó càng trờ nên khao khát, mãnh liệt, dù rằng và đôi khi ngây thơ tin rằng cuộc sống là 1 thảm rải đầy hoa hồng dưới chân. Sự ngây thơ, bồng bột của thời khắc ‘’đầu tiên’’ ấy sau này bị thực tế phũ phàng vén lộ bằng những đánh đổi đau lòng do những ấu trĩ ngu xuẩn đậm chất chủ quan tính….

Qui luật sinh –lão-bệnh-tử là qui luật tự nhiên chi phối mọi lĩnh vực. Như nhà thơ Xuân Diệu nói trong 1 bài thơ : ‘’Trăng tròn để mà khuyết, bèo hợp để ly tan. Người gần để ly biệt’’ . Qui luật, chân lý đó tuy rất cay đắng nhưng là 1 sự thật không thể chối bỏ. Đã có thịnh thì phải có lúc suy. Kẻ chiến thắng là kẻ nắm được, tiên đoán 1 cách tình táo đâu là thời điểm cho sự chuyển hóa thịnh suy đó. Đó cũng là biết ‘’tri thiên mệnh’’, biết điều chỉnh lực lượng, chi phối âm dương, biến hóa khôn lường.

Mình rất thích bài hát này. Có 1 phần vì bài này 1 thời gian bị cấm. Thật là lạ! Lời bài hát rất hay, trừ tình, thế mà cũng bị cấm. Thế mới biết , nhận thức cũng là 1 quá trình phát triển. Thể hiện tình cảm cũng phải có định hướng, theo đúng lề phải , đúng ý của các đồng chí canh gác lĩnh vực tư tưởng….

Nhà mình có trồng 2 cây đại và nó cũng đã trải qua 3 mùa xuân rồi. Theo sách phong thủy thì cây đại tượng trưng cho sức khỏe của con người. Cây để trong chậu to, có rải than , nói chung phát triển khá tốt. Những chiều tối đi làm về, vác ghế mây ra ngồi ngắm hoa đại khoe sắc đỏ thắm, thấy lòng phấn khích rất lạ. Đột nhiên, dạo 1 năm gần đây, cây đại có triệu chứng xác xơ tiều tụy hẳn. Chú ý thật kỹ , căng mắt nhìn thì mới phát hiện ra có nhiều con sâu ăn lá rất to nằm lẫn tron đám lá. Chỉ cần 1 đêm là tụi sâu (mọt) xơi gần hết lá và hoa đại. Điều đặc biệt là có con sâu màu xanh do ăn lá nhưng lại có con sâu màu hơi hoe đỏ ( ví nó ăn toàn hoa đại) , thế mới lạ chứ! Mình lấy giấy báo, quắp con sâu ghê tởm trong mấy ngón tay và nhắm mắt ném nó ra thật xa bên mái tôn nóng bỏng nắng. Con sâu quoằn quoại giãy chết. …

Năm quí sửu này bị bệnh nha chu tàn phá mấy cái răng. Bệnh nha chu thật là ghê gớm. Nó làm mất răng chứ không làm sâu răng. Trong khi quảng cáo kem đánh răng Colgate toàn là ‘’ngừa sâu răng tối đa’’, thật là đểu cáng.

Cây đại bị sâu độc tấn công gây rụng lá. Sức khỏe mình cũng cảm thấy nhiều dấu hiệu bất ổn.

Một vài tản mạn đêm giao thứa. Năm mới tự chúc mình sức khỏe, thêm nhiều nhiệt huyết và khao khát mãnh liệt như là bài hát ‘’mùa xuân đầu tiên’’ nhiều ảo tưởng, ngây thơ , dại khờ của thuở nào. Cái gì đầu tiên cũng chất chứa nhiều kỷ niệm.

0 comments: