29/3/10

Bình phong pháo

Thi thoảng, thú thư giãn thanh tao của mình là vào Vietson.com đánh cờ. Mình đánh ở vietson lâu rồi, cỡ khoảng 5-6 năm, tự đánh giá cũng thuộc hàng cao thủ võ lâm. 1-2 năm đầu, khi còn "say" món cờ này, có khi đánh liên tục cả chục ván,quên cả thời gian, u mê, mụ mị hết cả người. Sau này,chỉ chơi vài ván giải trí và để giữ điểm. Vietson.com có ưu điểm là giao diện đẹp,âm thanh sống động, tốc độ nhanh, nhiều options tùy biến khá hay nhưng nhược điểm là có nhiều kì thủ chơi software, "sính" điểm ảo, sùng bái ICON hoa lá cành. Từ xưa, Ông bà ta đã đúc kết:"cờ gian, bạc lận". Điều đó ngày nay ngẫm vẫn thấy đúng. Đánh cờ trực tiếp thì kiểu "gian" là chơi cù nhầy,láu cá, đánh đòn tâm lý, hù dọa...còn kiểu "gian" online là dùng software để chiến thắng đối phương. Mới đầu mình tức, và bất bình lắm nhưng riết rồi quen. Bây giờ, ai mà chơi soft, mình nhìn nước cờ,kiểu đi quân là đoán ra liền, chơi 1 ván rồi thôi.
1 ván cờ có 3 giai đoạn là :khai cuộc, trung cuộc và tàn cuộc. Về lý thuyết thì cả 3 giai đoạn đều quan trọng như nhau nhưng nhiều kì thủ cờ nổi tiếng đã đúc kết rằng chỉ cần xem giai đoạn khai cuộc như thế nào sẽ đoán được đối phương thiên về sở trường tấn công hay phòng thủ giỏi. Nguyên tắc khai cuộc là phải nhanh chóng xuất động các quân chủ lực (xe, pháo, mã), xuất quân đồng bộ, nhịp nhàng để chiếm các vị trí trọng yếu trước. Trong cờ tướng thì con xe là có uy lực nhất, tính cơ động cao; quân "mã" thì tác chiến tốt ở cự li gần; còn con "pháo" có khả năng công kích từ xa nhưng thường để "ẩn" và cần tạo "ngòi" cho nó thì mới nổ được. Mỗi con có điểm mạnh, điểm yếu nhưng trong cờ tướng thì 3 con này thường phải đi kèm cạnh nhau để tạo "thế" cờ. Ván cờ hơn thua nhau ở cái "thế", mất thế là mất tất cả, dù quân đông, tướng mạnh.
Các cao thủ đã đúc kết được 8 kiểu "mẫu cổ điển" trong giai đoạn khai cuộc,nhưng mình thường chọn kiểu "bình phong pháo" như là kiểu ưa chuộng nhất. Đây là thế nghiêng về tấn công, mong đánh đòn phủ đầu, gây choáng váng , làm tê liệt đối phương. Tất nhiên, muốn chiến thắng thì còn phãi hội tụ nhiều yếu tố khác nữa; nước đi phải biến hóa,linh hoạt, sáng tạo, nhuần nhuyễn trong dụng công, chiêu, thế, tương kế tựu kế... Cái này đòi hỏi năng khiếu,đam mê, kì công rèn luyện, học hỏi, đúc kết kinh nghiệm nhiều năm thì mới thành cao thủ được. Yếu tố quan trọng nữa là tâm lý thi đấu cũng phải vững vàng, bản lĩnh, thua không cay cú, thắng không khinh bạc.
Cờ tướng có nguồn gốc từ Trung quốc cách đây hơn 2000 năm.Lịch sử môn cờ tướng cũng cho thấy người Trung quốc có nhiều ưu thế, tố chất cờ vượt trội khi họ liên tục là các nhà vô địch môn này ở nhiều kì đài trên thế giới mấy chục năm qua. 3 đại kì trung quốc thủ nổi tiếng như Hồ vĩnh Hoa-Hứa ngân Xuyên- Triệu Hâm Hâm đã làm vinh danh làng cờ Trung quốc với rất nhiều trận đấu hấp dẫn. Còn 2 kì thủ nổi tiếng của Vietnam như MAI THANH MINH(được phong là "độc cô cửu kiếm") hay Trềnh A SÁNG ( được phong tặng là "TÚY KÌ Tiên"---vì uống rượu như hũ nút) cũng là người Việt gốc Hoa.
Các sách cờ nổi tiếng cũng đều do người Trung Quốc viết hoặc có nguồn gốc từ Trung quốc.

Nếu so sánh cờ tướng với cờ vua về độ phức tạp thì cờ vua có vẻ phức tạp hơn nhiều.Cờ tướng không được đưa vào 1 môn thi đấu trong OLEMPIC,chủ yếu là nghiêng về khía cạnh giải trí và có vẻ bình dân hơn so với cờ vua. Giải thưởng thì ít giá trị hơn,ít được lăng xê hơn cờ vua. Điều khác nhau này cũng là do cách chơi .Trong cờ vua thì quân Vua có thể đi lang thang để tránh bị "bắt" còn trong cờ tướng quân "tướng" chỉ loanh quoanh giữ "thành" trong 4 ô nên khi bị chiếu bí là rất dễ chết. Thêm nữa, trong cơ Vua lại có quân "HẬU" ( là đàn bà) có quyền lực, uy quyền lớn hơn quân xe(trong cờ tướng) rất nhiều nên dính vào "đàn bà", cho dù ở lĩnh vực nào đi nữa, thì "phức tạp" nả sinh là điều không thể tránh khỏi !

Một vài lan man về món cờ tướng giải trí . Bạn nào muốn đánh cờ với mình, mình xin sẵn sàng hầu cờ. Nick mình là: APOCALYPSE . Mình được 250 points rồi đó.

0 comments: