12/8/10

Bản quyền

Sáng nay đọc báo thanhnien online có đề cập đến cuộc chiến dành bản quyền giữa các nhà đài ( đài truyền hình ) về việc phát sóng các chương trình thể thao, đặc biệt là giải ngoại hạng ANH ( Premier League ). Theo đó, muốn xem trọn bộ giải ngoại hạng Anh ( phát thứ bảy, chủ nhật, thứ hai ) thì phải mua sóng của kênh thể thao K+( độc quyền trọn gói ). Còn nếu chỉ sài cáp của SCTV hoặc HTV thì chỉ xem được ngày thứ bảy hoặc thứ hai ( chủ nhật không xem được).Thậm chí,vào chủ nhật các kênh ESPN hoặc STARPORT do SCTV tiếp sóng cũng không được phép quay lại.

Những ai ưa thích xem giải bóng đá ngoại hạng ANH có chung nhận xét là các trận đấu ngày chủ nhật thường là những trận đấu hấp dẫn giữa các đội đại gia (MU,CHELSEA, ARSENAL,LIVERPOOL...), và số trận đấu ngày chủ nhật chiếm tới 32% .

Muốn xem trận ngày chủ nhật, buộc phải mua hộp giải mã của K+. Tổng cộng hết 4 triệu( 1 triệu mua hộp giải mã + 3 triệu thuê bao 1 năm ).

Theo ông Cao ngọc Tiến, thì K+ là 1 đơn vị trực thuộc của đài truyền hình Vietnam. Lập luận của ông Tiến như sau: K+ là con đẻ của Truyền hình vietnam,và nó được phép độc quyền thu lợi nhuận cao bằng cách bán món hàng cao cấp ( kênh K+ phát sóng trọn bộ giải Premier league ). Còn đài THVN là đơn vị thuần túy thực hiện chức năng cao cả của đảng và nhà nước giao chủ yếu là phục vụ nhân dân, chứ kiểu kinh doanh vì mục đích lợi nhuận ( xấu xa ) đó không phải là tiêu chí chủ đạo. Lựa chọn món ăn nào tùy thuộc người dân ( người xem đài ). Ai thích xem+ có khả năng thì chọn mua kênh K+ nhé !

ở vietnam,quan điểm chủ đạo là nhà nước chưa cho phép tư nhân hóa lĩnh vực truyền hình nên kiểu cách kinh doanh của đài truyền hình vietnam là 1 cách “lách” hợp pháp, hợp lý,sáng tạo, rất khôn khéo của các đồng chí lãnh đạo. Món ăn thông thường của người dân đều đã được thị trường hóa, biến thành hàng hóa trao đổi theo cơ chế cạnh tranh thị trường. Còn món ăn “tinh thần” của người dân,tuy có nhu cầu lớn nhưng chưa được phép kinh doanh mà chỉ tồn tại dưới dạng lẫn lộn, lập lờ giữa cung cấp độc quyền và kinh doanh ngầm ẩn. Theo tôi, đây chính là cơ sở manh nha, sơ khai của quá trình chuyển biến sang 1 hình thái mới phù hợp hơn , như đa số các nước có nền kinh tế thị trường phát triển đều coi là bình thường ---> tư nhân hóa . Còn kiểu của Vietnam, chính xác gọi là :" Hồn trương ba,.da hàng thịt ". Bên ngoài mặc áo đẹp đẽ ( trương ba), còn thực chất bên trong chi phối bởi động lực xôi thịt rất lớn. Trước đây, nghành xuất bản sách cũng giống như vậy.

Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, một lĩnh vực truyền thông tự do thời đại mới đang ngày càng lấn át và phổ biến trong cuộc sống của người dân (mà nhà nước cũng muốn quản lý và kiểm soát theo định hướng nhưng rất khó khăn ) thì lĩnh vực truyền hình cũng sẽ phát triển theo xu hướng tự do hơn, sự can thiệp định hướng của nhà nước nước ngày càng yếu ớt dần. Thêm nữa, miếng bánh “truyền hình “ béo bở này được nhiều đại gia và các “nhóm lợi ích” nhòm ngó, cạnh tranh, giành giật với rất nhiều chiêu thức,mánh khóe,thủ đoạn ngầm dữ dội. Duy trì quan điểm cũ sẽ tạo ra mảnh đất tốt dung dưỡng phát sinh nhiều hệ lụy tiêu cực ,tham nhũng .

Vấn đề ở đây chỉ là quan điểm, định hướng chủ đạo cũng như khả năng quản lý của nhà nước. Dù sao, bản quyền "độc quyền" còn tốt hơn độc quyền hoàn toàn!


0 comments: